การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านสันคะยอม

ชื่อผลงานทางวิชาการ   :    การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านสันคะยอม

ชื่อผู้รายงาน         :       นายนิวัฒน์  เรือนอินทร์

ตำแหน่ง              :       ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านสันคะยอม

ปีการศึกษา          :       2563

บทสรุปของผู้บริหาร

การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านสันคะยอม มีวัตถุประสงค์

1) เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านสันคะยอม

2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนบ้านสันคะยอม ต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านสันคะยอม

3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านสันคะยอม ต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านสันคะยอม

ประชากรที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 97 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

ผลการประเมินพบว่า

  1. ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านสันคะยอม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จากความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนบ้านสันคะยอม พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดีมากและเมื่อพิจารณารายด้านพบว่ามีระดับการปฏิบัติ ดังนี้

1.1 ด้านบริบท มีผลการปฏิบัติในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดตามลำดับ คือ เป็นโครงการที่บุคลากรพร้อมให้การสนับสนุน รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ความเหมาะสมของการกำหนดระยะเวลาเริ่มต้นของโครงการ

1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า มีผลการปฏิบัติในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดตามลำดับ คือ มีแผนการติดตามกำกับประเมินผลเพื่อการปรับปรุงแก้ไขอย่างสม่ำเสมอ รองลงมาคือ ความเหมาะสมของการจัดครูที่ปรึกษาดูแลนักเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ความเหมาะสมในการดำเนินการส่งเสริมศักยภาพ และความเหมาะสมในการดำเนินการคัดกรองนักเรียน

1.3 ด้านกระบวนการ มีผลการปฏิบัติในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดตามลำดับคือ การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ รองลงมาคือการดำเนินการตามแผนของการป้องกันและแก้ไขปัญหาของนักเรียน และโรงเรียนมีการจัดเก็บข้อมูล เอกสารอย่างเป็นระบบและให้ผู้เกี่ยวข้องนำมาใช้ร่วมกันได้ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ การดำเนินการตามแผนของการป้องกันและแก้ไขปัญหาของนักเรียน

1.4 ด้านผลผลิต มีผลการปฏิบัติในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดตามลำดับคือ โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน บรรลุตามวัตถุประสงค์ รองลงมาคือ ชุมชน ให้ความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือด้านสุขภาพและนักเรียนมีความมั่นคงทางอารมณ์ กล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา

  1. ความพึงพอใจของนักเรียน โรงเรียนบ้านสันคะยอม ต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านสันคะยอม พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การส่งเสริมให้กำลังใจ ให้การยกย่องชมเชยจากครูประจำชั้น รองลงมาคือ การอบรมดูแลเอาใจใส่ของผู้ปกครองนักเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ การให้การอบรมด้านคุณธรรม จริยธรรมแก่นักเรียน
  2. ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านสันคะยอม ต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านสันคะยอม พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำให้นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดี รองลงมาคือ การอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในเรื่องการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ การจัดกิจกรรมโฮมรูม (Home Room) ของครูประจำชั้น

ข้อเสนอแนะเพื่อการนำไปใช้

  1. ควรกำหนดระยะเวลาเริ่มต้นของโครงการให้มีความเหมาะสมมากขึ้นและสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
  2. ควรมีการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนและการคัดกรองนักเรียน ให้มีความเหมาะสมมากขึ้น
  3. ควรดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาของนักเรียนให้ตรงตามแผนที่กำหนดไว้
  4. ควรสนับสนุนนักเรียนให้ได้รับการดูแลช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง

ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินครั้งต่อไป

  1. ควรประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา โดยการประเมินเชิงคุณภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพครั้งต่อไป

2. ควรประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นในชุมชนที่สถานศึกษาตั้งอยู่ เนื่องจากโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนจัดโดยสถานศึกษาซึ่งตั้งอยู่ในชุมชน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *